TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Chuyên đề văn học dân gian trong đời sống

Văn học dân gian xưa nay vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt. Từ thuở lọt lòng, chúng ta đã được nghe những câu hát ru ầu ơ bên cánh nôi:

“Con cò bay lả bay la

Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng

Con cò bay lả bay la

Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng”

Thế rồi, khi lớn lên, chúng ta lại gặp lại những câu chuyện cổ tích mẹ thường hay kể trong chương trình học tập môn Ngữ văn ở các cấp học. Văn học dân gian thực sự đã nuôi dưỡng tinh thần và tình cảm của chúng ta, theo sát chúng ta trên suốt chặng đường đời. Trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của nhân dân, ca dao, tục ngữ, thành ngữ dân gian vẫn hiện hữu một cách phổ biến và tạo hiệu quả cao cho sự diễn đạt.

Kho tàng văn học dân gian được xem như thứ tài sản tinh thần vô giá của dân tộc, là bảo tàng văn hóa, sinh hoạt cộng đồng. Thiết nghĩ mảng văn học ấy cần phải được gìn giữ, bảo tồn và phát huy hơn nữa trong đời sống cộng đồng hôm nay.

Với ý nghĩa đó, Khối 10 long trọng tổ chức chuyên đề “Văn học dân gian trong đời sống”. Và cũng qua chuyên đề này, các con học sinh sẽ hiểu rõ hơn về kiến thức văn học dân gian của nước nhà, tiếp thêm lòng yêu quê hương đất nước và tự hào về kho tàng văn học, văn hóa của dân tộc. Đây cũng là dịp để đẩy mạnh phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi sôi nổi, sự đoàn kết thân thiện, góp phần thúc đẩy hoạt động học tập và là dịp để các bạn thể hiện năng khiếu, vốn kiến thức văn học dân gian của mình.

Qua phần thi của  3 đội với bao cung bậc cảm xúc khác nhau với những trang văn giàu ý nghĩa của dân tộc. Chúng ta đã điểm lại những trang văn điển hình và xuất sắc nhất. Còn nhiều hơn nữa những tác phẩm dân gian ta chưa thể đủ thời gian để tìm hiểu hết và tìm hiểu thật sâu. Mong rằng các con sẽ tiếp tục đào sâu tìm hiểu về một mảng văn chương đã đi vào đời sống thành văn hóa của của dân tộc.