TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Chuyến đi thiện nguyện của lớp 10D1 đến Làng trẻ em mồ côi SOS Hà Nội

Với mong muốn mang lại một noel ấm áp và yêu thương cho trẻ em thiệt thòi. Sáng ngày 23 tháng 12 năm 2018, các con lớp 10D1, cùng cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thái cùng với đó các con 10D1 đã kêu gọi thêm sự giúp đỡ củng hộ các bạn trường khác  đã đến thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi  tại Làng trẻ em SOS Hà Nội.

Làng trẻ em SOS Hà Nội là một trong 2 Làng trẻ em SOS đầu tiên được xây dựng theo Hiệp định ký giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Làng trẻ em SOS Quốc tế. Làng trẻ em SOS Hà Nội được khởi công xây dựng năm 1988 và hoàn thành vào giữa năm 1989, với 16 nhà gia đình. Làng trẻ em SOS Hà nội được thành lập theo quyết định số 3286/QĐ-UB, ngày 14 tháng 7 năm 1988 của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Đầu tháng 9/1989, 53 cháu đầu tiêu được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại Làng. Ngày 25 tháng 01 năm 1990 Làng trẻ em SOS Hà Nội chính thức được khánh thành.

Đến năm 2011, Làng trẻ em SOS Hà Nội đã và đang nuôi dưỡng được gần 400 cháu. Trong đó, 188 cháu đang hiện đang nuôi dưỡng và 198 cháu đã hoàn toàn tự lập, hoà nhập xã hội (trong số này có 112 cháu đã xây dựng gia đình và có cuộc sống ổn định và hạnh phúc). Trong số các cháu đã tự lập hoàn toàn, 30% có trình đô Đại học và trên đại học, 40% có trình độ Cao đẳng và trung học nghề chính quy, số còn lại đều được đào tạo nghề cơ bản. 97% có việc làm ổn định. Phần lớp các cháu đang làm việc tại Hà Nội (85%, số còn lại làm việc tại các tỉnh phía Nam).

Bên cạnh việc chăm lo cho các cháu học tập tốt về văn hóa, Làng trẻ em SOS Hà Nội rất chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cá nhân. Làng thường xuyên tổ chức các lớp và câu lạc bộ năng khiếu, tạo điều kiện cho các cháu phát huy tài năng và phát triển toàn diện. Nhiều cháu đã đạt giải thưởng cao trong các kỳ thi năng khiếu như vẽ tranh, cờ tướng, cờ vua...

Tại đây các con đã được Chú Nguyễn Quang Hưng  - Phó giám đốc Làng giợi thiệu về những hoàn cảnh thiệt thòi và mô hình chăm sóc giáo dục của Làng trẻ.

Tiếp đến các con đi thăm các ngôi nhà gia đình với 16 nhà mang tên 16 loài hoa như Lay Ơn, Hoa Sen, Hoa Đào, Hoa Phượng, Cúc Vạn Thọ, Hoa Cúc Bạch… Sau đó các con tham gia tổ chức các trò chơi, tổ chức noel cho các em nhỏ.

 

Chuyến đi kết thúc các con đã để lại những tình cảm tốt đẹp với các em nhỏ và các bà mẹ trong Làng. Qua đây cũng giúp cho các con những trải nghiệm, những bài học; để thấy rằng  cuộc đời này còn nhiều mảnh đời bất hạnh cần sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng xã hội. Nó cũng là động lực giúp các con sẽ luôn sống tốt, sống đẹp để cùng cố gắng vươn lên trong học tập; trở thành con ngoan, trò giỏi và giúp được nhiều việc có ích cho đời. Xin cảm ơn tấm lòng thiện nguyện của các con và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thái!