TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Gặp cậu bạn 9X nhận học bổng 2 tỷ đồng trường top của Mỹ

Trần Minh Hiếu, học sinh trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), chia sẻ chân thành về việc giành học bổng 2 tỷ đồng tại một Đại học danh tiếng ở Mỹ. Câu chuyện tưởng như "cổ tích" đã biến ước mơ của một cậu bạn không quá nổi trội thành hiện thực.

Tên đầy đủ: Trần Minh Hiếu

Ngày sinh: 1/8/1997 (cung Sư Tử)

Học sinh: khóa 2012 - 2015 trường THPT Đoàn Thị Điểm, Hà Nội

Ngành học: Quản trị kinh doanh khóa 2015 - 2019, Trường Hult International Business School, San Francisco (Mỹ)

Thành tích nổi bật:

- 12 năm liền là học sinh giỏi và lớp trưởng

- TOEFL iBT: 90

- Đạt giải Đồng Cuộc thi vẽ tranh: "Trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị Thành phố Hà Nội’’ năm 2004

- Trưởng nhóm trại hè International House Language School New York (Mỹ) năm 2014

- Đội trưởng CLB bóng rổ trường THPT Đoàn Thị Điểm

- Học bổng trị giá 71,400 USD (tương đương gần 2 tỷ đồng) từ Đại học Hult International Business School (Mỹ)

Sở trường: bóng rổ, ảo thuật, bóng đá, vẽ tranh…

Hình ảnh chững chạc của Hiếu trong ngày tốt nghiệp cấp 3
Hình ảnh chững chạc của Hiếu trong ngày tốt nghiệp cấp 3

Hiện nay rất nhiều bạn trẻ mơ ước đi du học nhưng chưa tìm được con đường đúng đắn và hiệu quả. Những lo lắng về tài chính, khả năng tiếng Anh, chọn ngành chọn trường, chuẩn bị hồ sơ phức tạp, hay những kĩ năng cần thiết khi sống và học trong môi trường quốc tế... làm chùn bước không ít học sinh Việt. Du học có thực sự khó khăn đến vậy? Làm thế nào để trang bị tốt nhất trước khi đặt chân đến 1 đất nước xa lạ? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trần Minh Hiếu, cậu bạn 9x sở hữu gương mặt điển trai sẽ lên đường sang Mỹ du học vào tháng 9 này.

Gặp cậu bạn 9X nhận học bổng 2 tỷ đồng trường top của Mỹ - Ảnh 2.
Chào Hiếu, bạn có thể chia sẻ về ngôi trường bạn sắp theo học không?

Xin chào các bạn, tháng 9 này, mình sẽ theo học ngành Quản trị kinh doanh, Đại học HULT Internatinal Business School, San Francisco (Mỹ). Trường đứng top 23 tại Mỹ và top 44 trường đạo tạo về kinh doanh tốt nhất thế giới. Từ nhỏ mình đã có mơ ước đi du học và học về các ngành kinh doanh, quản trị. Được đặt chân lên đất Mỹ và theo học tại một trường Đại học hàng đầu về kinh doanh thực sự là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời và ước mơ của mình đã thành hiện thực.

Cô chủ nhiệm, người luôn đồng hành cùng Hiếu trong suốt thời gian học cấp 3
Cô chủ nhiệm, người luôn đồng hành cùng Hiếu trong suốt thời gian học cấp 3

Làm thế nào mà bạn biết đến Đại học HULT?

Từ cấp 3, mình đã có định hướng du học Mỹ nên chủ động tìm kiếm thông tin về các trường đại học bên đó. Mình được các anh chị du học sinh chia sẻ nếu muốn học về kinh doanh thì trường HULT là một lựa chọn tốt. Trong quá trình tìm hiều thông tin về trường, mình biết đến Tổ chức giáo dục quốc tế Qesson – đại diện chính thức của trường HULT tại Việt Nam, nơi tư vấn du học miễn phí và cung cấp các khóa học dự bị đại học cho học sinh có dự định học tại HULT. Nhờ Qesson, mình biết đến chương trình học bổng của trường Hult và đã “săn” được một suất tuyệt vời, trị giá gần 2 tỷ đồng trong 4 năm học.

Selfie cùng bạn học và cô giáo chủ nhiệm
Selfie cùng bạn học và cô giáo chủ nhiệm
 

Hiếu có lời khuyên gì về quá trình chuẩn bị hồ sơ và xin học bổng không?

Việc chuẩn bị hồ sơ quả là một quá trình dài và gian nan, cần phải có quyết tâm rất lớn, nếu không rất dễ nản. Trước hết mình cần lập một kế hoạch rõ ràng, vạch ra thời gian biểu cụ thể cho từng việc. Sau khi đã chọn được trường và ngành học phù hợp, mình tập trung hoàn thiện bộ hồ sơ gồm học bạ THPT, thành tích học tập, chứng chỉ TOEFL, đơn xin học, bài giới thiệu bản thân, thư giới thiệu từ thầy cô, hoạt động ngoại khóa...

Song song với việc hoàn thành chương trình học trên lớp, mình ôn thi TOEFL và đạt 90 điểm. Bí quyết của mình là không cần thiết phải đặt mục tiêu ‘’trên trời’’ rồi ép mình phải đạt được, tạo áp lực không đáng có. Không phải cứ có kết quả học tập xuất sắc, điểm TOEFL thật cao mới được chấp nhận. Mình xác định đạt điểm TOEFL vừa đủvà tập trung dành nhiều thời gian hơn vào các hoạt động ngoại khóa như giúp đỡ những trẻ em nghèo học, bảo vệ môi trường, chống tệ nạn xã hội vừa giúp bản thân tự tin, năng động hơn, vừa làm “đẹp” hồ sơ và tăng cơ hội nhận được học bổng.

Chiều cao 1m86 giúp Hiếu vượt trội so với nhóm bạn - từ phải sang
Chiều cao 1m86 giúp Hiếu vượt trội so với nhóm bạn - từ phải sang

Vậy còn vấn đề về tâm lý thì sao? Việc học đại học trong một môi trường hoàn toàn mới, xa gia đình chắc hẳn là một thử thách rất lớn?

Ngay từ khi xác định sẽ học đại học ở nước ngoài, mình đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho bản thân để tránh việc“shock’’ văn hóa. Được nhận vào trường chỉ là bước khởi đầu, làm thế nào để “sống sót” và thành công mới là điều quan trọng. Mình đọc nhiều kinh nghiệm của những anh chị du học sinh tại Mỹ. Bên cạnh đó, mìnhtham gia các khóa học kỹ năng như Thuyết trình Tiếng Anh, viết luận, báo cáo; tìm hiểu khác biệt văn hóatại Qesson. Mình cũng chơi thể thao để nâng cao sức khỏe và học cả... nấu ăn nữa (cười). Mình tin đây vừa là thách thức vừa là cơ hội rất tốt để rèn luyện tính tự lập và khẳng định bản thân hòa nhập trong môi trường quốc tế.

Gặp cậu bạn 9X nhận học bổng 2 tỷ đồng trường top của Mỹ - Ảnh 6.
Bạn có lời nhắn nhủ gì đến các bạn học sinh có ước mơ du học không?

Chỉ một câu ngắn gọn thôi: Mình làm được thì các bạn cũng làm được!

Xin cảm ơn Hiếu về buổi trò chuyện thẳng thắn này!

Gặp cậu bạn 9X nhận học bổng 2 tỷ đồng trường top của Mỹ - Ảnh 7.
Buổi chia tay Qesson trước ngày lên đường sang Mỹ
Theo tri thức trẻ