TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Hành trình văn hóa về Bản làng Thái Hải - Thái Nguyên

Nằm trong kế hoạch năm học của nhà trường.  Bỏ lại một kì thi học kì căng thẳng, những ồn ào, tất bật và vội vã của phố phường. Ngày 18 tháng 12 năm 2018 trường THPT Đoàn Thị Điểm  tổ chức chuyến tham quan dã ngoại “Hành trình văn hóa” về Bản làng văn hóa dân tộc Thái Hải – Thái Nguyên. Bản làng Thái Hải, nơi có một không gian yên tĩnh với bầu không khí trong lành, với những bà con người Tày mộc mạc chân chất. Nơi đã để lại cho chúng tôi những trải nghiệm thú vị.

Bản làng Thái Hải  cách, Hà Nội 75 km, cách  trung tâm Tp.Thái Nguyên khoảng 10km, đây là nơi gìn giữ và bảo tồn văn hóa dân tộc Tày, Nùng. Nơi đây quy tụ 30 ngôi nhà sàn có tuổi đời ngót nghét trăm năm, và nền văn hóa hát Then đậm đà bản sắc của người Tày. Bản làng Thái Hải là khu bảo tồn các giá trị về văn hóa dân tộc và là nơi có phong cảnh yên bình nên thơ rất hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên đam mê khám phá và học hỏi những điều mới lạ.

Mở đầu chương trình trải nghiệm các con được xem  nghi lễ của lễ hội Lồng Tồng –  là hoạt động tín ngưỡng cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no.

Sau đó là các hoạt động trải nghiệm như: Trồng chè, thi  làm nhà sàn, thi nấu cơm niêu, nướng gà, trò chơi dân gian… Tất cả các hoạt động đều được các con trường Đoàn Thị Điểm tham gia nhiệt tình, thể hiện sự khéo léo,  năng động của các con.

Chuyến đi khép lại nhưng các con học sinh Đoàn Thị ĐIểm đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bà con dân bản. Đó cũng là cơ hội để các con khám phá văn hóa, thiên nhiên, vận dụng những kiến thức đã học và thực tiễn; Rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm và các kĩ năng hòa nhập cộng đồng của các con!