TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỚP TIẾNG NHẬT TẠI ĐOÀN THỊ ĐIỂM

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỚP TIẾNG NHẬT  TẠI ĐOÀN THỊ ĐIỂM

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỚP TIẾNG NHẬT

TẠI ĐOÀN THỊ ĐIỂM (Lớp Tiếng Nhật Hàng không)

I. Mục đích triển khai chương trình:

- Từ năm học 2023-2024, trường THCS & THPT Đoàn Thị Điểm bắt đầu triển khai các dự án liên kết với Học viện hàng không Nhật Bản, tổ chức các lớp học chuyên sâu về tiếng Nhật cho khối lớp 6, 10.

- Mục tiêu của chương trình, ngoài trang bị cho học sinh một ngôn ngữ mới, tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận với nền văn hóa Nhật Bản - một trong những nền văn hóa đặc sắc và giàu truyền thống – dự án còn định hướng sâu về lựa chọn hướng đi và ngành nghề cho học sinh sau mỗi bậc học.

II. Chương trình giảng dạy và mục tiêu cụ thể:

1. Mục tiêu hướng tới mỗi cấp học:

Tại giai đoạn 1 là tiếng Nhật ở THCS: học sinh bắt đầu học từ chương trình sơ cấp và định hướng mục tiêu đạt trình độ J3 (tương đương N3) khi tốt nghiệp THCS.

Chương trình giảng dạy tổng hợp liên cấp THCS - THPT tổng hợp (7 năm) hướng tới mục tiêu sinh tốt nghiệp THPT sẽ thi đỗ cấp độ 2 của kỳ thi JOT (J2, tương đương J2 của JLPT) và có đủ kỹ năng để trao đổi- thảo luận với sinh viên người Nhật Bản trong các lớp học, các buổi hội thảo tại trường đại học. (Những học sinh có năng lực, có đam mê với tiếng Nhật, có định hướng rõ ràng có thể đạt được trình độ cao nhất là J1, đủ tiêu chuẩn được nhận vào nhóm các trường đại học hàng đầu Nhật Bản như ĐH quốc gia Nhật bản Tokyo, Kyoto ....).

2. Chương trình giảng dạy:

a. Số tiết học ngoại ngữ mỗi tuần

Lớp 10: Tiếng Anh ( IELTS) : 4 tiết   Tiếng Nhật: 6 tiết

Lớp 6 :  Tiếng Anh: 3 tiết  Tiếng Nhật: 10 tiết

*Đối với các lớp tăng cường tiếng Nhật ở bậc THPT, học sinh học song song tiếng Nhật và chương trình luyện thi IELTS quốc tế (học sinh nếu có định hướng học tại học viện Hàng không Nhật Bản cần tiếng Anh tốt để làm việc).

Định hướng lớn trong tương lai của dự án là có thể xây dựng được một chương trình tích hợp, trao đổi học phần giữa chương trình THPT Việt Nam tại trường THPT Đoàn Thị Điểm và chương trình THPT Nhật Bản tại Học viện hàng không Nhật Bản, học sinh khi tốt nghiệp bậc THPT có thể nhận song song 2 bằng tốt nghiệp của Việt Nam và của Nhật Bản, điều đó đồng nghĩa với việc học sinh sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc nộp hồ sơ và xin các loại hình học bổng tại các trường đại học ở Nhật Bản.

bCác tiết văn hóa-quy tắc ứng xử Nhật Bản: nhằm trang bị kiến thức, văn hóa chuẩn mực làm hành trang tương lai cho học sinh.

3. Giáo viên:

- Các tiết học tiếng Nhật được giảng dạy bởi đội ngũ các thầy cô người Nhật và người Việt.

- Các tiết học ngôn ngữ chuyên biệt và văn hóa ứng xử do các thầy cô người Nhật đảm nhiệm.

4. Định hướng đầu ra khi tốt nghiệp lớp tiếng Nhật THPT tại Đoàn Thị Điểm:

- Ngoài Học viện hàng không Nhật Bản, học sinh có thể được tiến cử - giới thiệu hoặc ưu tiên đăng ký vào các trường đại học nổi tiếng của Nhật Bản như Đại học Soka, Đai Học Bunkyou ....

Thông tin bổ sung: Học viện Hàng không Nhật Bản liêp tiếp giữ vững danh hiệu 100% sinh viên tốt nghiệp đều được nhận vào làm tại các hãng bay, doanh nghiệp nổi tiếng như All Nippon Airways (ANA), Japan Airlines (JAL), AIRDO, AIRBUS, Mitsubishi

- Đăng ký thi EJU (Examination for Japanese University Admission - Kỳ thi vào Đại học Nhật Bản) để học tại các trường đại học quốc gia, đại học công lập và tư thục hàng đầu tại Nhật Bản.

- Trường hợp học sinh muốn thi lấy chứng chỉ ngành học chuyên ngành: học sinh có thể du học ngắn hạn – trung hạn tại trường Nhật ngữ có liên kết với Đoàn Thị Điểm để học tăng cường Nhật ngữ, sau đó học chuyên ngành tại Nhật.

- Sau tốt nghiệp, Đoàn Thị Điểm và Học viện Hàng không Nhật Bản sẽ giới thiệu, tiến cử để các con có cơ hội được làm tại doanh nghiệp và lĩnh vực mình mong muốn.