TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Hành trình Australia Summer Camp 2018 (tiếp theo)

Cùng cập nhật những trải nghiệm thú vị tiếp theo của đoàn Úc nhé!

Ngày đầu tuần thứ 2 với chủ đề thuyết trình về My Future:

Trại hè Úc 2018 những ngày này vô cùng ấm cúng và đầy sáng tạo. Các bạn liên tục được tham gia những hoạt động thuyết trình và làm đồ handmade.
Các bạn được học phương pháp Brainstorming, hay dịch vui là Bão não. Theo phương pháp này, các bạn sẽ đặt một loạt câu hỏi liên quan tới chủ đề cho trước: ai, như thế nào, ở đâu, vì sao, khi nào, như thế nào? Nhờ đó mà bài nói phong phú hơn.
- Thuyết trình về đội bóng yêu thích
Nói được về lịch sử đội bóng (thường là trên 100 tuổi) mới là một phần thôi nhé. Trang trí đẹp và trả lời câu hỏi của các bạn mới quan trọng kìa.
- Xem phim Back to the Future! Câu lạc bộ điện ảnh, học tiếng Anh qua phim.
- Trang trí Boomerang - món quà lưu niệm đặc trưng Australia
Boomerang xuất phát là vũ khí săn bắn của người bản xứ Úc, nay cải biên thành món quà lưu niệm đẹp mắt. Các bạn đã học 3 kỹ thuật chính để trang trí: vẽ - tô - chấm điểm (dot)
Đoàn đã hoàn thành những tác phẩm boomerang rất đẹp, đang chờ cho khô để mang theo về Việt Nam cùng những kỷ niệm thật đẹp.

 Ngày thứ 8:

Nếu bạn có ước mơ làm diễn viên nhưng cơ hội chưa tìm đến?
Hãy đến với Trại hè Úc 2018, bạn tha hồ nhập vai và sống ảo tại Bảo tàng Tượng sáp Madame Tussauds Sydney. 
Ra đời tại London từ hơn 200 năm trước, chuỗi bảo tàng tượng sáp Tussauds thu hút hàng triệu lượt khách tại các quốc gia, chưa từng thất bại trong việc làm ngạc nhiên các du khách. Cảm tưởng chỉ cần nín thở một giây thôi Barrack Obama sẽ tới bắt tay bạn, Justine Bieber sẽ mỉm cười khoác vai và những cô nàng mộng mơ có thể uống ly trà bên Audrey Hepburn ❤️

Cùng "nghía" qua một trong số những tác phẩm để đời của đoàn các bạn nhé. Thêm một dấu tích vào những điều cần làm khi tới Sydney rồi!

 

 Ngày thứ 9:

Nắng đã về sau những ngày mưa, đoàn Trại hè Úc 2018 đi dạo quanh vườn thực vật Royal Botanical Garden thưởng thức “đặc sản” trời phú của nước Úc: Thiên nhiên chan hoà và đa dạng!

Buổi sáng, sau khi học các Từ vựng về chủ đề Điện thoại - Giao tiếp, các bạn chuẩn bị Tranh biện: Phones are bad or good? Mỗi nhóm 2 bạn cần tìm hiểu và đưa ra lý do ủng hộ quan điểm của đội mình. Mặc dù không phân thắng bại các bạn đều học được: Điện thoại là công cụ giao tiếp và cần sử dụng hợp lý để cuộc sống thực sự có ý nghĩa!

Vậy nên, con đường dạo quanh công viên như một cơ hội đến đúng lúc cho các bạn thư giãn và dành thời gian vui vẻ bên nhau!

 

 

Ngày thứ 10:

Sydney không chỉ có bờ biển ngát xanh, sóng vỗ dạt dào mà còn có đồi núi và thung lũng mênh mông. Sáng nay, đoàn trại hè Úc 2018 của chúng tớ đã khởi hành tới một trong những ngọn núi đặc trưng du lịch nơi đây: Blue Mountains và khu vực Three Sisters.

Một trong những điểm yếu của học sinh chúng mình so với bạn bè quốc tế chính là thể lực. Nhưng sau hai tuần đi bộ hàng ngày và di chuyển trên các phương tiện công cộng, đường núi hôm nay chẳng nhằm nhò gì với học sinh chúng tớ. Chẳng mấy chốc chúng tớ đã chinh phục đường leo bộ quanh núi 2 tiếng chỉ trong 1 tiếng 40 phút. Tại những điểm quan sát (look-out) nhìn lại, chúng tớ không khỏi ngạc nhiên về quãng đường mình đã vượt qua. Rừng cây lấp lánh ánh hào quang màu xanh diệp lục, phản chiếu từ ánh mặt trời, làm cho không khí nơi đây dịu mát đến lạ.

Sau giờ nghỉ trưa chúng tớ được tới một bãi cỏ khổng lồ, tha hồ vui chơi nào là xích đu khổng lồ, cầu trượt tí hon, quăng đĩa, tha hồ trở về tuổi thơ 

Kết thúc hành trình chúng tớ tới một góc quan sát khác, nơi có thể nhìn thấy rõ núi Ba chị em, nằm bên cạnh thung lũng Jamison. Đây vốn là một khối đá sa thạch khổng lồ, bị bào mòn bởi gió, mưa và các dòng nước nên nứt ra, hình thành ba ngọn núi đứng cạnh nhau. Truyền thuyết kể rằng, ba cô gái trót yêu ba chàng trai ở bộ tộc đối lập. Ba chàng trai kéo quân sang hòng đón người thương về nhưng lại xảy ra chiến tranh. Một phù thuỷ trong làng làm phép hoá đá để bảo vệ ba cô gái, nhưng bà lại chết trong chiến tranh nên không có ai hoá giải phép thuật. Bởi thế ngọn núi này có ý nghĩa tâm linh lớn với người thổ dân Úc trước đây.

Trên xe về mà chúng tớ vẫn thơ thẩn nghĩ về truyền thuyết này. Sau một tuần học được hoà mình với thiên nhiên và trở về với tuổi thơ thật không gì bằng. Đến Sydney không phải chỉ để lớn, để trưởng thành mà còn để trân trọng những ký ức, kỷ niệm và giá trị lịch sử!

 

Phía trước là bầu trời - phiên bản Sydney 2018

Nếu ngày xưa thời anh chị bọn mình xem 'Phía trước là bầu trời' rồi háo hức tới ngày đi học đại học trọ xa nhà thì ngày nay, bọn tớ “xem” Đại học Sydney để mơ và hành động vì một tương lai không xa.

Trường tọa lạc tại trung tâm thành phố Sydney sôi động, trẻ trung, tiện lợi cho việc đi lại, học tập và sinh hoạt, làm thêm; làm thêm 40 giờ cho 2 tuần trong khi học và làm toàn thời vào kỳ nghỉ hè, lễ; sinh viên tốt nghiệp được ở lại làm việc theo luật chung của chính phủ Úc và được định cư khi đủ điều kiện.

Tới thăm trường chúng tớ vô cùng ngỡ ngàng bởi kiến trúc đồ sộ của ngôi trường gần 170 năm tuổi, như những toà lâu đài cổ mà ẩn trong là thư viện, giảng đường, phòng nghiên cứu với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Tự hỏi, đã có duyên tới trường rồi, mình cố gắng học thêm nữa, trau dồi tiếng Anh và tham gia tích cực các hoạt động hơn thì 2 năm nữa, 3 năm hay 6 năm nữa đây có thể là ngôi trường của mình không?

 

Tầm nhìn ngoạn mục từ tháp quan sát cao nhất Úc - Sydney Eye Tower

Hôm nay Trại hè Úc 2018 được tới thăm toà tháp quan sát cao và lâu đời nhất ở Úc. Khai trường vào năm 1980, toà tháp đã trở thành điểm đến yêu thích của không chỉ khách du lịch mà của cả người dân địa phương, được nhìn ngắm thành phố thân yêu theo góc nhìn “trực thăng” 

Ví dụ như hôm nay, rõ ràng là đã tới thăm mà khi nhìn lại vẫn thấy đẹp đến lạ. Nào là Nhà hát Sydney, cầu cảng Harbour Bridge, bãi biển Manly, vịnh Watson, khu Bondi Junction nơi mình học tiếng Anh.

Các bạn không khỏi khâm phục cách quy hoạch thành phố rất thông minh, khéo léo uốn lượn quanh các eo biển, dựng những toà văn phòng tài chính, trung tâm thương mại và giao thông công cộng một cách tiện lợi mà vẫn hài hoà với thiên nhiên! Tầm nhìn chiến lược này gây ấn tượng và gợi cảm hứng cho các bạn về một Hà Nội, một Việt Nam không xa sẽ có những tuyến giao thông công cộng, nhiều mảng xanh phủ rộng khắp thành phố 

Bạn Bùi Hải Đăng không quên bổ sung: khi đó, con sẽ mở một khu Thế giới rubic ở khu trung tâm để các bạn được đến đấy xoay rubic miễn phí! Tại sao lại không chứ các bạn nhỉ?

Đi là để học hỏi, để ước mơ mà!

 

 

“Giãn gân cốt” tại sàn Bowling tại Sydney - KingPins Darling Harbour

Nếu như những buổi trước, Trại hè Úc 2018 đã tham quan những điểm du lịch nổi tiếng nhất Sydney thì hôm nay, các bạn, như những bạn teens Úc, tham gia trò chơi giải trí phổ biến - bowling. Đoàn chia thành 2 đội 5 người, 2 đội 6 người đấu cùng các bạn đến từ Pháp và Thái Lan. 

Chẳng biết từ khi nào, các bạn cảm thấy mình như một phần của thành phố này, hoà nhịp sống nơi đây, sinh hoạt như những học sinh trường phổ thông của Úc - đi học và đi chơi, hò hét cùng bạn bè. Không dám nghĩ chỉ mấy ngày nữa thôi là chia tay nhau rồi.

 

Trải nghiệm Supermarket Scavenger Hunt:

Những ngày cuối tại Sydney của đoàn lại thêm những trải nghiệm có 1 không 2! Bạn đã từng nghe về Supermarket scavenger hunt - Cuộc càn quét siêu thị?

Thầy Gary chia đoàn thành 4 đội và 1 list dài 20 món đồ cần mua, như là:
- a box of .....
- a tub of ....
- a tube of .....
- a tin of .....
Và các nhóm có nhiệm vụ tìm đúng món đồ đi với từ chỉ số lượng đằng trước với GIÁ RẺ NHẤT!

Trò chơi không chỉ buộc các bạn phải tra, phải nhớ thật nhanh những lượng từ tiếng Anh mà phải lao qua tất cả các quầy siêu thị tìm món hàng rẻ nhất. 

Trở về trường, các bạn lại bắt tay làm poster về những trải nghiệm tại Sydney trong 3 tuần qua. Tuy có tranh luận gay gắt lúc đầu nhưng sau đó không ai bảo ai đã quyết tâm làm 3 tấm posters thật ý nghĩa. Và những tấm posters này được treo lên tường vinh danh của trường International House!

Một ngày thật tuyệt, đoàn Úc kết thúc những trải nghiệm ý nghĩa bằng một bữa ăn ấm cúng cùng gia đình Home Stay! 

 

The last day of Sydney - Australia Summer Camp 2018

“How lucky I am to have something that makes saying goodbye so hard!”
Lời chia tay quả là buồn, nhưng có những người bạn, những trải nghiệm đủ vui để khiến cho lời chia tay thêm bùi ngùi chẳng phải đã là một may mắn đó sao!

Ngày cuối cùng của Trại hè Úc khép lại với những giờ phút đầm ấm bên nhau, chia sẻ, chuyện trò, chơi games, chơi bóng bàn,... Buổi chiều chúng tớ còn dạo chơi China Town, chợ Paddy và trở về trong cơn mưa phùn đặc trưng.

Những hoạt động quen thuộc hàng ngày cùng ấn tượng về thành phố Sydney yên bình nhưng vô cùng xinh đẹp sẽ còn mãi trong lòng mỗi chúng tớ!

 

Tạm biệt Sydney. Chúng tớ về nhà đây.