TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Xúc động Lễ trưởng thành của học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm

Xúc động Lễ trưởng thành của học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm

Xúc động Lễ trưởng thành của học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm (nguoiduatin.vn)

 180 học sinh khối 12 trường THPT Đoàn Thị Điểm xúc động bày tỏ tình cảm trực tiếp tới phụ huynh trong Lễ trưởng thành diễn ra hôm 22/6 vừa qua.  Sau 2 năm tạm hoãn vì Covid-19, tối 22/6, lễ trưởng thành – “đặc sản” tinh thần dành cho các học sinh cuối cấp của trường THPT Đoàn Thị Điểm (Cổ Nhuế, Hà Nội) được tổ chức trở lại. Năm nay, Espoir Prom - bữa tiệc âm nhạc, tri ân dành cho 180 học sinh khối 12 diễn ra sau lễ bế giảng và trước kỳ thi TPHT Quốc gia. Phần được mong chờ nhất là những chia sẻ, cảm xúc khó nói khi bước sang tuổi 18 của học sinh cuối cấp trước thầy cô, bạn bè, đặc biệt là gia đình.
 

Đỗ Thành Đạt, học sinh lớp 12C2 đứng trước toàn khối nói về người mẹ quá cố. Em lạc giọng khi kể về chị gái – người đã luôn sát cánh như mẹ giúp em hoàn thành 3 năm học cấp ba với thành tích học tập giỏi, cán bộ đoàn xuất sắc.

“Con muốn gửi lời cảm ơn mẹ, mong mẹ sẽ lắng nghe được lời này của con ở đâu đó nơi bầu trời xa xăm. Em cảm ơn chị rất nhiều. Người chị tuyệt vời đã yêu thương em, lo cho em những bữa cơm, quần áo, chị mang lại cho em cảm giác như một người mẹ. Con cũng cảm ơn bà, bố, tất cả đã giúp con có cảm giác của một gia đình thực sự. Giờ con cũng lớn rồi, con mong bố sớm đi bước nữa để có người bầu bạn. Con yêu bố, yêu gia đình mình”, Đạt nói những điều mà em hiếm khi bày tỏ với người thân.

Giáo dục - Xúc động Lễ trưởng thành của học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm

Đỗ Thành Đạt, học sinh lớp 12C2 tâm sự về bố dù ông vắng mặt trong lễ trưởng thành.

Mẹ Đạt mất sát thời điểm em thi cấp ba. Quãng thời gian 3 năm cuối của đời học sinh, chị cả tên Đỗ Thị Phương Thảo (26 tuổi, Hà Đông) đồng hành cùng Đạt. Vì là nguồn thu nhập chính, bố luôn bận nên những buổi họp phụ huynh chị Thảo lại thay mặt. Trong Lễ Trưởng thành, chị bật khóc khi đứng dưới lắng nghe bài phát biểu của Đạt.

“Tôi bất ngờ vì lời chia sẻ của Đạt. Vì khi đưa thư mời, Đạt chỉ nói đây là buổi prom party bình thường. Thật sự xúc động khi nghe em nói mong bố đi bước nữa bởi đó là điều chị em chúng tôi từng nghĩ đến nhưng chưa ai nói với ai”, chị Thảo bày tỏ.

Đạt kể, bố bận công tác nên em không mời ông tham gia. Sau khi xem clip Đạt chia sẻ, bố nhắn tin cảm ơn, tự hào vì thấy em trưởng thành. Sự quan tâm từ xa của bố luôn nhắc nhở chàng trai 18 tuổi vững vàng, dù thời điểm Covid-19 xảy ra đúng 2 năm nước rút.

Là Bí thư Đoàn trường, Nguyễn Thảo Vy, lớp 12D1 tự hào khi được bày tỏ cùng mẹ trên sân khấu: “Mong mẹ luôn khỏe mạnh để cùng con bước đi. Có mẹ đồng hành chắc chắn con sẽ vững chãi hơn trên đường đời”. Bố đi bước nữa, dù mẹ không sinh ra Vy nhưng đã bao năm trời bà nuôi nấng em như con ruột. Quê ở Phú Thọ, để Vy có thể lên Hà Nội học, mẹ đã vất vả kiếm tiền không để em thiếu thốn dù nhà đông con.

Cầm chiếc micro run run, Lê Thái An, lớp 12D2 thành thật kể từng xích mích với mẹ. Lời xin lỗi chân thành được em gửi tới phụ huynh trong tiếng nấc. “Năm nay con 18 tuổi. con ước mình có thể hiểu được những vất vả của mẹ. Con sẽ cố gắng trở thành người có ích để bố mẹ tự hào. Con yêu mẹ!”

Giáo dục - Xúc động Lễ trưởng thành của học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hình 2).

Nhiều phụ huynh và giáo viên rơi nước mắt trước chia sẻ của các học sinh cuối cấp

Trước lời tâm sự của các con, hàng trăm phụ huynh mắt rưng rưng. “Con gái chưa từng nói những lời biết ơn tới bố mẹ, nhờ có buổi lễ mà tôi được lắng nghe lời từ sâu thẳm trái tim con”, chị Lê Thị Thu Liên, phụ huynh lớp 12 C1 cười hạnh phúc.

Cô Hoàng Phương Lan, giáo viên môn Ngữ Văn cho biết, năm nay lễ trưởng thành diễn ra đặc biệt hơn mọi năm vì lứa học sinh phải trải qua 3 năm gián đoạn vì Covid-19. Bố mẹ đã thay thầy cô học và bầu bạn với con. Biết ơn phụ huynh vì điều đó, sự kiện diễn ra xúc động như phần nào bù đắp gia đình và các con sau những thiệt thòi vừa qua.

Cô Phương Lan cho biết: “Bên cạnh truyền thống tôn sư trọng đạo, một trong những nhiệm vụ của nhà trường là giáo dục các con biết ơn tới đáng sinh thành. Trong quan niệm của chúng tôi, cha mẹ mới là những người thầy đầu tiên. Chúng tôi muốn các con được trực tiếp bày tỏ tình cảm tới phụ huynh. Chúng tôi tin rằng lời từ trái tim tới trái tim sẽ có sức lay động nhất”.

Lễ trưởng thành đã tổ chức qua 4 mùa, ngoài phần tri ân ý nghĩa, những tiết mục âm nhạc sôi động do những nghệ sĩ trẻ biểu diễn như món quà của thầy cô trường THPT Đoàn Thị Điểm muốn dành tặng các em học sinh.

Nguyễn Hoa Trà - Báo người đưa tin

Xúc động Lễ trưởng thành của học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm (nguoiduatin.vn)