TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

GIỚI THIỆU VỀ CÁC MÔ HÌNH LỚP PHÂN THEO KHỐI THI THPT

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

TRƯỜNG THPT ĐOÀN THỊ ĐIỂM

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

GIỚI THIỆU VỀ CÁC MÔ HÌNH LỚP PHÂN THEO KHỐI THI  THPT

 

            Bắt đầu từ bậc học Trung học phổ thông, việc học của học sinh ngay từ lớp 10 đã có sự phân hoá khác biệt so với các bậc học trước đó. Sự khác biệt thể hiện nhất qua các khối lớp học phân theo ban, nhằm mục đích hướng đến kì thi THPT quốc gia và định hướng nghề nghiệp trong tương lai của mỗi học sinh. Học sinh khối THPT trong kì thi ở lớp 12, sẽ phải tham gia 4 bài thi trong đó có 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Anh) và 1  bài thi tổ hợp ( Lý / Hoá /Sinh hoặc Sử / Địa /GDCD), phục vụ cho việc xét chọn các trường Đại học theo khối A, A1, B, C, D… Đây chính là cơ sở cho việc học theo mô hình lớp phân theo khối thi ở bậc THPT.

     Với mục tiêu đào tạo những học sinh toàn diện, vừa đảm bảo được yêu cầu của kì thi THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học trong nước, vừa đáp ứng được nhu cầu hội nhập với các định hướng du học quốc tế, đồng thời phát huy thế mạnh đào tạo mũi nhọn của nhà trường hỗ trợ tích cực cho những thành tích của học sinh trong các kì thi. Bậc học THPT tại trường Đoàn Thị Điểm trong những năm gần đây đã hình thành rõ các mô hình lớp đáp ứng các mục tiêu đào tạo của nhà trường và nguyện vọng của các bậc phụ huynh, và học sinh.

 

1. Khối lớp A:        

Kết hợp giữa chương trình giảng dạy cơ bản và chương trình nâng cao đối với các môn Văn - Toán - Tiếng Anh, chú trọng đến các bộ môn đặc trưng khối A (Lý - Hóa - Sinh) nhằm xây dựng nền tảng cho bài thi tự chọn môn KHTN theo định hướng của kỳ thi THPTQG và xét tuyển đại học khối A, A1, B, D.

Ở lớp này môn Toán: học sinh được học  từ 9 đến 10 tiết một tuần ( trong đó có 4 tiết cơ bản và 5 tiết bổ trợ) ; môn Văn học 5 tiết một tuần ( trong đó có 3 tiết cơ bản và 2 tiết bổ trợ); môn Anh học 7 tiết một tuần ( trong đó có 3 tiết cơ bản, 3 tiết bổ trợ và 1 tiết chuyên gia). Ngoài ra các bộ môn Lý, Hoá, Sinh đều được chú trọng nâng số tiết theo thời lượng từng năm học , đảm bảo kiến thức và kỹ năng cho việc làm bài thi tổ hợp.

2. Khối lớp D:

          Kết hợp giữa chương trình giảng dạy cơ bản và chương trình nâng cao đối với các môn Văn - Toán - Tiếng Anh, chú trọng đến các bộ môn đặc trưng các khối ngành Xã hội nhằm xây dựng nền tảng cho bài thi tự chọn môn KHXH (Sử - Địa - GDCD) của kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học khối D, C, Năng khiếu.

         Ở lớp này môn Toán: học sinh được học 9 tiết một tuần ( trong đó có 4 tiết cơ bản và 5 tiết bổ trợ); môn Văn 7 tiết một tuần ( trong đó có 4 tiết cơ bản và 3 tiết bổ trợ); môn Tiếng Anh học 9 tiết một tuần (trong đó có 3 tiết cơ bản, 5 tiết bổ trợ và 1 tiết chuyên gia). Ngoài ra các bộ môn Sử, Địa, GDCD đều được chú trọng đảm bảo kiến thức và kỹ năng cho việc làm bài thi tổ hợp.

3. Khối lớp Chuyên:

          Đây là mô hình lớp có sự lựa chọn và sàng lọc cao về đầu vào của học sinh với mục tiêu đào tạo toàn diện, hướng tới việc xét tuyển các trường Đại học tốp đầu và định hướng du học. Ngoài chương trình cơ bản và chương trình nâng cao bao gồm các tiết bổ trợ Văn-Toán - Anh, học sinh còn được học một chương trình Ngoại ngữ tăng cường bao gồm các tiết luyện thi IELTS (cam kết chất lượng đầu ra cuối năm lớp 12 là 6.5-7.5 và cấp chứng chỉ IELTS Quốc tế)  và các tiết Ngoại ngữ 2 (lựa chọn giữa 3 ngoại ngữ: Tiếng Trung – Tiếng Nhật – Tiếng Đức).

       3.1 Đối với lớp chuyên Anh ban D, học sinh học theo thời lượng chương trình khối D ; riêng môn Tiếng Anh học 12 tiết một tuần ( trong đó có 3 tiết cơ bản, 3 tiết Anh chuyên, 4 tiết luyện IELTS và 2 tiết Ngoại ngữ 2 ), ngoài ra chú trọng tới các môn học đặc trưng khối ngành Xã hội (Sử - Địa - GDCD) theo định hướng kỳ thi THPTQG và xét tuyển Đại học khối D, C và du học.  

        3.2  Đối với lớp chuyên Toán Anh ban A, học sinh học theo thời lượng chương trình khối A1; môn Toán học 9 đến 10 tiết/ tuần; môn Tiếng Anh học 10 tiết một tuần (trong đó có 3 tiết cơ bản, 3 tiết Anh bổ trợ, 4 tiết luyện IELTS), môn Vật lý học từ 3 đến 4 tiết/ tuần. Ngoài ra chú trọng đến các bộ môn đặc trưng khối A (Lý - Hóa - Sinh) theo định hướng của kỳ thi THPTQG và xét tuyển đại học khối A, A1, B, D và du học.

4. Lớp S (Lớp liên kết với Singapore):

          Ngoài chương trình cơ bản và chương trình nâng cao bao gồm các tiết bổ trợ Văn-Toán, chú trọng tới các môn học đặc trưng khối ngành Xã hội (Sử - Địa - GDCD) theo định hướng kỳ thi THPTQG và xét tuyển Đại học. Bên cạnh đó, học sinh được học một chương trình Ngoại ngữ tăng cường bao gồm các tiết luyện thi IELTS (cam kết chất lượng đầu ra cuối năm lớp 12 là 6.5-7.0 và cấp chứng chỉ IELTS Quốc tế) và các tiết Toán bằng tiếng Anh theo chương trình của BGD Singapore nhằm hỗ trợ học sinh tìm kiếm học bổng du học nước ngoài.

5. Lớp M (Lớp liên kết với trường Solomon - Hoa kỳ):

          Học sinh học song song hai chương trình Việt Nam (bao gồm tất cả các tiết học cơ bản và luyện thi theo định hướng các bài thi THPTQG) và chương trình Mỹ (bao gồm các môn Văn học Mỹ, Toán và Khoa học) được giảng dạy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, học sinh được tham gia các tiết luyện thi TOEFL và được cấp chứng chỉ Quốc tế vào năm lớp 12. Như vậy, sau khi hoàn thành chương trình THPT tại trường Đoàn Thị Điểm, học sinh khối lớp M có nhiều lợi thế, vừa có thể tham gia xét tuyển đại học trong nước vừa có đủ hành trang sẵn sàng cho việc tìm kiếm học bổng đi du học nước ngoài.