TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Khâm phục và xúc động trước những trải lòng của Vũ Đông Sơn 12S về chuyến đi tình nguyện dài một tháng giảng dạy tiếng Anh cho đồng bào vùng cao

"Sơn còn nhớ đến một học sinh bằng tuổi, nói tiếng kinh chưa rõ nhưng đi học rất chăm chỉ. Mấy hôm liền không thấy học sinh đó đến lớp nữa, hỏi ra mới biết bạn ấy đã đi lấy chồng. Rồi những cái tên như là Sày bé, Sày lớn hay Su Su rồi Dinh Dinh … mà Sơn đặt cho học sinh để dễ nhớ, nhưng đến giờ khi Sơn quay lại Sa Pa thì bọn trẻ con vẫn gọi nhau bằng tên Sơn đặt" -

Là những chia sẻ của Vũ Đông Sơn 12S về chuyến đi tình nguyện dài một tháng trong dự án giảng dạy tiếng Anh cho đồng bào vùng cao tại bản Cát Cát - Sa pa - Lào Cai. Các bạn hãy cùng theo dấu chân tình nguyện của cậu học sinh xuất sắc trường THPT Đoàn Thị Điểm, để xem bạn ấy đã ở cùng đồng bào vùng cao và giảng dạy tiếng Anh trong suốt một tháng như thế nào nhé!

 

Là học sinh THPT, bạn trẻ nào cũng đặt ra cho mình mục tiêu để phấn đấu. Sơn cũng có mục tiêu riêng của mình đó là đi du học. Yếu tố đầu tiên có thể thực hiện được mục tiêu đó là phải học tốt tiếng Anh. Bên cạnh đó còn phải tích cực tham gia hoạt động xã hội. Sơn cũng đã nhiều lần tham gia hoạt động từ thiện nhưng mới chỉ dừng lại ở sự quyên góp sách vở, quần áo… cùng các bạn trong lớp, trong trường để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chỉ đến khi  tham gia chương trình của tổ chức V.E.O (Volunteer for Education Organization) – Dạy tiếng Anh miễn phí cho đồng bào vùng cao Sa Pa- Lào Cai, Sơn mới nhận thấy hết ý nghĩa của hoạt động từ thiện này. Ban đầu có thể chỉ là suy nghĩ tham gia để phục vụ đạt được mục tiêu đi du học. Nhưng sau thời gian tham gia hoạt động này Sơn đã thực sự đam mê như một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

           Để được tham gia chương trình của tổ chức V.E.O (Volunteer for Education Organization) – Dạy tiếng Anh miễn phí cho đồng bào vùng cao Sa Pa- Lào Cai phải qua được vòng phỏng vấn. Sơn  không thể nào quên được giây phút nhận kết quả đã qua vòng phỏng vấn. Niềm vui tràn ngập trong lòng vì Sơn đã được tham gia chương trình nhưng cũng có một chút lo lắng.  Nhưng nỗi lo lắng đó nhanh chóng qua đi khi Sơn biết có một giáo viên rất có kinh nghiệm đồng hành cùng Sơn trong chuyến đi này. Đối với Sơn đây quả là một thử thách lớn bởi Sơn mới chỉ là một học sinh cấp 3 mà chuẩn bị nhận một nhiệm vụ với tư cách là một giáo viên giảng dạy tiếng Anh nơi hoàn toàn xa lạ với mình.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

           Chuyến đi khởi hành vào lúc 22h ngày 6/6/2015 từ Hà Nội. Đồng hành cùng với Sơn là 20 tình nguyện viên nữa những học chỉ tham gia 2 ngày cuối tuần. Khó khăn đầu tiên đến với Sơn đó chính là giáo viên rất có kinh nghiệm đồng hành cùng Sơn theo dự kiến ban đầu nhưng có việc đột xuất không tham gia được vậy là chỉ có một mình Sơn là giáo viên giảng dạy duy nhất trong một tháng sắp tới. Quả thật  Sơn khá lo lắng vì tình huống bất ngờ này. Sơn đã đặt ra bao nhiêu câu hỏi cho mình:  “Liệu Sơn có làm được không?”,  “ Sơn sẽ dạy những gì? Và dạy như thế nào?, “ Nhỡ đâu họ không thích những gì Sơn dạy?”.

          Những ngày đầu tiên Sơn quan sát 20 tình nguyện viên giảng dạy, quan sát học sinh trong lớp. Sơn đặt mình trong vai trò của học sinh xem mình cần biết điều gì? Cần học điều gì? Và thích cách học như thế nào? Sau đó Sơn đã lập kế hoạch ra một quyển sổ  và điều chỉnh dần dần những chỗ chưa hợp lí.  Sau hai ngày, 20 tình nguyện viên trở về Hà Nội chỉ còn mình Sơn ở lại để bắt đầu những tiết dạy của mình.  Sơn dạy hai lớp trong một ngày kể cả thứ 7 và chủ nhật, đây cũng là một điều khá khó khăn. Một lớp buổi sáng là lớp của trẻ con khoảng 25 học sinh từ 7h-9h và lớp tối là lớp người lớn khoảng 30-35 học sinh từ 19h- 21h. Sơn có lên thị trấn mua một quyển sổ và đấy là giáo án duy nhất Sơn có trong cả quá trình ở trên bản. Sơn dạy lớp buổi sáng xong về nhà soạn bài để dạy buổi tối và hôm sau. Bài giảng của Sơn tập trung vào một số chủ đề: như mua bán, địa danh du lịch, những câu giao tiếp thông thường… Mỗi buổi dạy Sơn chuẩn bị 2 trò chơi để học sinh vui vẻ và rễ nhứ bài học. Bài học gồm: từ vựng, cấu trúc câu, phần thực hành và trò chơi xen kẽ. Cứ một tuần Sơn sẽ dành 1 buổi để kiểm tra lại toàn bộ kiến thức đã học.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

           Ấn tượng của Sơn đối với học sinh ở đây là rất ham học, luôn đến lớp đủ cho dù học còn phải vất vả để kiếm sống. Có những học sinh nói tiếng kinh chưa sõi nhưng vẫn cố gắng học. Họ luôn dành cho Sơn một sự tôn trọng và thoải mái nhất khi gọi Sơn bằng “thầy” và đây thực sự là  điều giúp Sơn phấn đấu trong cả hành trình. Khó khăn mà Sơn gặp phải cũng khá nhiều. Thứ nhất là hoàn cảnh sống   khác xa với Hà Nội, Sơn chưa hiểu gì về phong tục, tập quán và lối sống ở đây. Sơn ở nhờ nhà anh lớp trưởng cách trường 2 km thôi nhưng đường đi vô cùng khó khăn. Thứ hai, điều kiện sống cũng rất thiếu thốn: Phòng nhỏ chỉ kê được đúng một chiếc giường đủ Sơn nằm; nước sinh hoạt là nước lạnh dưới 15 độ lấy từ suối; bữa cơm thì chủ yếu là rau hay su su, thịt rất hạn chế. Thứ ba là ngôn ngữ, Sơn không hiểu tiếng dân tộc nên khá hạn chế trong giao tiếp. Nhưng  nếu cứ nhìn vào những khó khăn này thì có lẽ Sơn đã bỏ cuộc và không vượt qua được chính mình. Sơn vừa quan sát vừa làm theo họ và học từng tí một từ ngôn ngữ, rồi làm những việc vặt trong nhà như rửa bát, nấu cám lợn, cho lợn ăn, nối lại ống nước khi không thấy nước từ suối chảy vào máng… Chính những việc này giúp Sơn hiểu và gần hơn với học sinh để rồi được cùng chơi, cùng làm, nghe họ kể những câu chuyện ở trong bản. Sơn còn nhớ đến một học sinh bằng tuổi, nói tiếng kinh chưa rõ nhưng đi học rất chăm chỉ. Mấy hôm liền không thấy học sinh đó đến lớp nữa, hỏi ra mới biết bạn ấy đã đi lấy chồng. Rồi những cái tên như là Sày bé, Sày lớn hay Su Su rồi Dinh Dinh … mà Sơn đặt cho học sinh để dễ nhớ, nhưng đến giờ khi Sơn quay lại Sa Pa thì bọn trẻ con vẫn gọi nhau bằng tên Sơn đặt. Rồi lớp bé hay làm quà cho Sơn rồi khi sinh nhật cũng vẽ tranh tặng Sơn. Đó là những kỉ niệm mà mỗi lần nhớ lại Sơn vẫn thấy xúc động vô cùng.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Học sinh của Sơn ở lớp bé hầu hết là các em học Tiểu học, Trung học Cơ sở. Các em còn ham chơi nhưng khi học thì rất nghiêm túc. Lớp lớn thì đa dạng hơn,  người cao tuổi nhất trong lớp đã là 35 tuổi. Có rất nhiều người muốn theo học để rồi có thể làm hướng dẫn viên du lịch và cũng có những người đã làm hướng dẫn viên rồi theo học để biết được cách viết.  Sau chương trình này, Sơn còn trở lại Sa Pa nhiều lần nữa và tiếp tục những chương trình khác. Hiện Sơn đang tham gia xây dựng thư viện sách ở trên đó. Những lúc thu xếp được công việc, Sơn lại chuyển số sách đã quyên góp được ở Hà Nội đưa lên trên đó. Chỉ một tháng gắn bó với nơi đây, Sơn thấy mình trưởng thành lên rất nhiều. Đặc biệt là giúp cho Sơn biết sống tự lập, biết sẻ chia và biết lắng nghe.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Mỗi người đều có một sở thích và ước mơ riêng. Việc Làm tình nguyện không phải là sự bắt buộc ai cũng phải tham gia, cũng không chỉ đơn giản là quyên góp một chút về vật chất cho những hoàn cảnh còn khó khăn mà còn là hành động góp sức lực của mình vào một việc nào đó có ích và có ý nghĩa cho người khác.  Sơn không khuyên là ai cũng nên theo tình nguyện nhưng Sơn đặc biệt nhấn mạnh về việc thử mở lòng mình cho một công việc như thế ít nhất một lần. Trước chuyến đi Sapa, Sơn chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm một việc như vậy và đến bây giờ nó như trở thành một đam mê của Sơn. Vì vậy, bạn sẽ không biết khi bạn chưa thử và nếu bạn thực sự tìm thấy đam mê trong tình nguyện thì nó sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm mà sẽ theo bạn suốt hành trình cuộc đời.

Vũ Đông Sơn với các em nhỏ vùng cao                

Vũ Đông Sơn  cùng các bạn trong đội của trường THPT Đoàn Thị Điểm - Đêm chung kết Hội thi khi tôi 18 toàn thành phố Hà Nội

Vũ Đông Sơn 12S vinh dự là học sinh xuất sắc nhất trường THPT Đoàn Thị Điểm nhận học bổng Hiệu trưởng năm học 2015 - 2016 

Vũ Đông Sơn 12S đạt giải Nhì toàn thành phố trong lễ trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh không chuyên dành cho cán bộ Đoàn.