TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Nghệ thuật viết thư pháp của những Ông đồ Đoàn Thị Điểm

Thư pháp là một loại hình nghệ thuật rất tinh tế và uyên thâm. Không phải chỉ đơn thuần là viết đẹp, mà còn ẩn chứa rất nhiều hàm ý thâm sâu về nội tâm của người viết. Nét chữ trở thành một nét đẹp khi người viết thả hồn, trao tâm mình ở nét chữ để làm lộ ra khí phách và cá tính riêng. Đó chính là nghệ thuật Thư pháp, một nét đep văn hóa truyền thống của người Việt, mà cho đến ngày hôm nay, trong xã hội hiện đại mọi người vẫn giữ gìn và phát huy được truyền thống tốt đẹp đó. 

 Nét chữ thể hiện nết người. Rèn thư pháp chính là rèn nhân cách. Người khổ luyện thực hành thư pháp có thể dùng cái đẹp của chữ và mực để rèn dũa tâm hồn. Còn người chơi thư pháp cũng có thể mượn nét bút tài hoa của người khác để trau chuốt, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, ngày ngày ra vào thấy chữ là ngắm nghía trầm ngâm, ngẫm nghĩ răn lòng... đó là một trong nhiều cách học làm người.

                         Giám khảo: Tâm An - Ông đồ trẻ nhất Việt Nam_ cựu học sinh Đoàn Thị Điểm. 

Hôm nay trên sân khấu Đoàn Thị Điểm các học sinh 70 con học sinh đến từ khối 9, 11,12  đã được thử làm ông đồ. “Minh niên khai bút/ Bút khai hoa” nghĩa là “Mở đầu năm mới thì khai bút, hy vọng bút khai hoa”. Không gian văn hoá thư pháp đã được tái hiện như một "trường thi khoa bảng" ở Đoàn Thị Điểm. Cũng mực, giấy, bút, nghiên, cũng giám khảo trường thi, cũng khai bút ra đề... Từng nét bút, nét chữ được các con nắn nót cẩn thận, khéo léo gửi vào đó sự khát khao, mong ước; Với hi vọng trong năm mới này sẽ mang lại may mắn, thành công cho chính bản thân, gia đình và ngôi trường Đoàn Thị Điểm thân yêu. Sau đây là một số hình ảnh đẹp của các “nghệ sĩ” Đoàn Thị Điểm