TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐOÀN THỊ ĐIỂM

Nơi chắp cánh những ước mơ

Học sinh THPT Đoàn Thị Điểm được phát triển đa kỹ năng

Ngoài các giờ học theo chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT, học sinh Đoàn Thị Điểm còn được tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển đa kỹ năng.

Ngoài các giờ học theo chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT, học sinh Đoàn Thị Điểm còn được tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển đa kỹ năng.

Trường THPT Đoàn Thị Điểm là một trong những trường có thành tích thuộc "tốp" cao của TP Hà Nội dù mới chỉ có hơn 8 năm xây dựng và phát triển. Trường có 171 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố và Cụm, 6 năm liên tục có học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT đỗ 100% với tỉ lệ điểm giỏi cao. Trường luôn nằm trong tốp 25 của các trường THPT Hà Nội và tốp 150 các trường THPT toàn quốc có điểm bình quân thi Đại học cao nhất. Tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường Đại học nguyện vọng I đều đạt gần 90%.

Trao đổi với phóng viên, Nhà giáo Hà Đức Lục – Phó Hiệu trưởng trường THPT Đoàn Thị Điểm cho biết: “Một trong những điểm mạnh của nhà trường được đặt lên hàng đầu đó là phục vụ tối đa việc học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh. Có nghĩa là, một khi học sinh đã đến trường, thì các thầy cô giáo, cán bộ phục vụ phải có nhiệm vụ chăm sóc, tạo điều kiện tốt nhất để các con được học tập trong một môi trường giáo dục có chất lượng cao từ đó phát triển toàn diện nhân cách con người”.

Trong quá trình học tập, học sinh luôn luôn được đổi mới phương pháp học tập, được tiếp cận phương pháp giảng dạy tiên tiến của thầy cô giáo, nhằm phát triển khả năng chủ động sáng tạo của người học. Đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn cao, 100% giáo viên đạt chuẩn, 58.9% giáo viên có trình độ thạc sỹ. 58% giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cụm.

Học sinh được phát triển đa kỹ năng

Mỗi lớp có 30 – 32 học sinh, được học 2 buổi/ 1 ngày, thực hiện chế độ bán trú và có các tuyến xe ô tô đưa đón học sinh hàng ngày. Nhà trường có mô hình các lớp sau:

Lớp A: Kết hợp giữa chương trình giảng dạy cơ bản và chương trình bổ trợ đối với các môn Văn–Toán–Tiếng Anh, tăng cường các môn Lý–Hóa–Sinh để học sinh thi THPTQG và xét tuyển ĐH khối A, A1, B, D.

Lớp D: Kết hợp giữa chương trình giảng dạy cơ bản và chương trình bổ trợ với các môn Văn – Toán – Tiếng Anh, tăng cường các môn Sử - Địa – GDCD để học sinh dự thi THPTQG và xét tuyển ĐH khối D, C, Năng khiếu.

Lớp chuyên Anh: Ngoài chương trình cơ bản và chương trình bổ trợ để học sinh dự thi THPTQG, xét tuyển ĐH và du học. Học sinh được học chương trình Tiếng Anh tăng cường bao gồm các tiết luyện thi IELTS (cam kết chất lượng đầu ra cuối năm lớp 12 là 7.0-7.5, cấp chứng chỉ IELTS Quốc tế) và các tiết Ngoại ngữ 2 (Trung/Nhật/Đức).

Lớp S (Lớp liên kết với Singapore): Ngoài chương trình cơ bản và chương trình bổ trợ để học sinh dự thi THPTQG, xét tuyển ĐH. Học sinh được học chương trình Tiếng Anh tăng cường bao gồm các tiết luyện thi IELTS (cam kết chất lượng đầu ra cuối năm lớp 12 là 6.5-7.0, cấp chứng chỉ IELTS Quốc tế) và các tiết Toán bằng Tiếng Anh theo chương trình của BGD Singapore giúp học sinh tìm kiếm học bổng du học.

Lớp M (Lớp liên kết với trường Solomon – Hoa kỳ): Học song song hai chương trình Việt Nam (bao gồm tất cả các tiết học cơ bản và luyện thi theo định hướng các bài thi THPTQG) và chương trình Mỹ (bao gồm các môn Văn học Mỹ, Toán và Khoa Học) được giảng dạy bằng Tiếng Anh. Bên cạnh đó, học sinh được tham gia các tiết luyện thi TOEFL và được cấp chứng chỉ Quốc tế vào năm lớp 12. Sau khi kết thúc bậc THPT học sinh có thể thi ĐH hoặc du học.

Bên cạnh đó, nhà trường còn đưa môn Kỹ năng sống vào chương trình học tập để giúp học sinh phát triển kỹ năng bản thân như Giáo dục giới tính, PCCC, An toàn giao thông, Phòng chống tai nạn thương tích, các tệ nạn xã hội.... Các hoạt động tập thể, câu lạc bộ văn-thể-mỹ cũng được nhà trường chú trọng và tổ chức tốt giúp học sinh phát huy được tính sáng tạo, tính tập thể, hướng tới sự phát triển toàn diện.

Trường THPT Đoàn Thị Điểm được xây dựng trên diện tích 16.000m2 gồm 130 phòng học hiện đại đạt tiêu chuẩn. Các phòng chức năng: Phòng chuyên đề, phòng thí nghiệm, thực hành, phòng tin học, phòng y tế...được trang bị thiết bị hiện đại.. Khu nhà thi đấu, sân bóng đá, bóng rổ đạt chuẩn. Khu nhà bán trú 7 tầng phục vụ học sinh nghỉ trưa và nhà ăn riêng biệt.

Năm học 2017- 2018 trường THPT Đoàn Thị Điểm tuyển từ 300 – 320 chỉ tiêu. Nếu học sinh xét tuyển đạt trên 55 điểm sẽ được miễn 100% học phí của học kỳ I năm học lớp 10. Tại học kỳ II nếu đạt học sinh Giỏi sẽ tiếp tục được hưởng chế độ trên. Còn nếu đạt từ 53 đến 54,5 điểm sẽ được miễn phí 50% học phí học kỳ I.

Trường là niềm tự hào của các thế hệ thầy cô giáo và học sinh, là địa chỉ đáng tin cậy của phụ huynh học sinh gửi gắm con em trong một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực và tiên tiến.

Một số hình ảnh về hoạt động của trường: